วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ความประทับใจของข้าพเจ้า นายจิรวิวัฒน์ นิคม








นายจิรวิวัฒน์ นิคม รหัส 5214770066 ทำงานเป็นข้าราชการอยู่กรมสรรพสามิต

ความประทับใจของข้าพเจ้า ต่อหลักสูตรวิศวกรรมศาสมหาบัณฑิต สาขาการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ร.
กระผมนายจิรวิวัฒน์ นิคม รหัส 5214770066 ทำงานเป็นข้าราชการอยู่กรมสรรพสามิต กลุ่มพัฒนาและตรวจสอบทางเทคนิค ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการพิเศษ ทำงานเกี่ยวกับการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต ทั้งโรงงานเบียร์และไวน์ โรงงานเอทานอล โรงงานเครื่องดื่ม โรงงานสุราชุมชน เป็นต้น โดยจะตรวจสอบการตั้งโรงงานเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่ เครื่องมือที่ใช้เสียภาษีให้มีความถูกต้องแม่นยำ มีความน่าเชื่อถือหรือไม่
จุดเริ่มต้น ทันทีที่ผมเจอโฆษณาในหนังสือพิมพ์มติชน ว่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดสอนหลักสูตร การตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม พออ่านจบ..ปุ๊บ ผมรู้สึกทันทีว่ามันช่างตรง ใจมากๆ ตรงความต้องการที่อยากจะเรียนจริงๆ อีกทั้งยังตรงกับงานที่ทำอยู่คือการตรวจสอบทางเทคนิค อีกทั้งอยากรู้กฎหมายที่วิศวกรต้องเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น จึงไม่รีรอ ได้รีบขอใบสมัครเรียนทันที และวันนี้ผมยืนอยู่บนชั้น 17 ตึกสุโขทัย
แนวคิดยุคใหม่ ปัจจุบันการบริหารราชการยุคใหม่ จะเน้นการให้บริการแก่ประชาชนหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความพึงพอใจและต้องมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การทำงานต้องมีการวิเคราะห์และประมวลผลด้วยหลักวิชาการหลักวิศวกรรม

เหตุผลที่ต้องการเรียน ผมเห็นว่าเป็นหลักสูตรใหม่ที่ดี เป็นหลักสูตรที่ตรงกับงาน ที่ปฏิบัติในปัจจุบันและมีการศึกษาด้านกฎหมายด้วย ซึ่งหลักสูตรมีการบูรณาการความรู้ทางด้านวิชาชีพทางวิศวกรรมกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานทางวิศวกรรม มุ่งเน้นสาขาวิชาชีพควบคุมที่สอดคล้องให้สามารถปฏิบัติงานได้ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถเพิ่มความรู้ด้านการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม จะทำให้ทำงานได้มาตรฐานขึ้น เกิดความปลอดภัยในการทำงาน มีความเป็นเฉพาะทางยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถพัฒนาตนเองเป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพที่มีความรู้ความสามารถในระดับสูง หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่อไป และจะตอบสนองความต้องการในการพัฒนาประเทศในอนาคตได้
เกี่ยวข้อง งานการตรวจสอบทางเทคนิคที่ผมทำอยู่ เกี่ยวข้องกับวิทยาการที่ทันสมัย มีทั้งงานด้านวิศวกรรม ด้านกฎหมาย ด้านพลังงานสิ่งแวดล้อม เมื่อผมเลือกเรียนสาขาตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรมนี้แล้ว จึงรึกสึกว่าตัวเองได้เลือกเรียนที่ถูกต้องแล้ว เป็นการเรียนการสอนที่บูรณาการวิชาการครบถ้วน และเป็นหลักสูตรที่ทันกับยุคสมัยพอดี

เมื่อเข้าเรียนแล้ว ผมมีความประทับใจหลายอย่าง จะยกตัวอย่างพอเป็นน้ำจิ้ม ดังนี้

อันดับแรก
ได้รู้จักกับเพื่อนร่วมห้องเรียน มีทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง ประทับใจคือทุกคนสามารถมีสัมมาคารวะ เมื่อเราเจอกันเราก็สวัสดีต่อพี่ๆ ผู้อาวุโสกว่า เรานับถือเป็นพวกเดียวกัน เคารพกันอย่างพี่น้อง ซึ่งผมถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่ดีของพวกเราชาว ป.โท รุ่น 1 สิ่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งดีงามควรอนุรักษ์ไว้
ประทับใจอันดับ 2
ผมจบเศรษฐศาสตร์ไปแล้ว แต่ผมดีใจและยินดีอย่างมากที่ได้กลับเป็นลูกศิษย์ของรามคำแหงอีกครั้ง ขอบูชาคณาอาจารย์ทุกท่านที่ประสิทธิประสาทวิทยาการให้ แม้ว่าแต่ละวิชามีอาจารย์ที่หลากหลายหาไม่ได้อีกแล้ว ซึ่งท่านอาจารย์ทุกท่านได้ถ่ายทอดวิทยาการและประสบการณ์อย่างไม่ปิดบัง เป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพเยี่ยมสุด สุด
ประทับใจอันดับ 3
พวกเราสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ประทับใจมากกับการสัมนาที่โคราช น้องหนึ่งรีสอร์ท วันนั้นพวกเรามีทั้งผู้ให้และผู้รับ มีทั้งนักร้องนักแสดง มีสัมมาคารวะ ทั้งบายศรีสู่ขวัญ กราบไว้ครูบาอาจารย์ แม้อยู่ที่คณะพวกเราก็รักกัน ร่วมคิดร่วมปรึกษา จนสามารถจัดอาหารสวัสดิการได้ โดยไม่ต้องลงไปหาข้าวกินด้านล่างเลย นี่แหละสามัคคีที่แสนประทับใจพวกเรา
ประทับใจอันดับ 4
หน่วยงานกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ได้สนับสนุนบุคลากรให้มีความก้าวหน้า และส่งเสริมการเรียนรู้ โดยให้ทุนการศึกษาต่อระดับปริญาโท ซึ่งผมเป็นหนึ่งใน 60 คน ผมภูมิใจและประทับใจมาก ผมขอขอบพระคุณกรมสรรพสามิตที่ให้โอกาสได้ศึกษาต่อในรุ่นนี้

บทสรุป
กรมสรรพสามิตได้อะไร ถ้าผมสำเร็จตามหลักสูตร กระผมขอสัญญาว่าจะทำงานเป็นข้าราชการที่ดีของกรมฯ ตลอดไป จะปฏิบัตหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม มุ่งผลสำเร็จของงาน จะรักษาคุณภาพและมาตรฐานแห่งวิชาชีพ จะพัฒนาตนให้เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพให้มีความรู้ความสามารถในด้านการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม จะปฏิบัติงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย และจะทำงานตามมาตรฐานเพื่อสนองการพัฒนาประเทศชาติ
ประเทศชาติของผมจะได้อะไร กุศลที่ยิ่งใหญ่ คือ กรมสรรพสามิตได้ให้โอกาสข้าราชการคนหนึ่ง ได้เข้ามาศึกษาต่อ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ วิชาการ ประสบการณ์ ในด้านวิชาการตรวจสอบ และกฎหมายวิศวกรรม เป็นการสร้างบุคคลากรของชาติให้เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพที่มีความรู้ความสามารถระดับสูง แล้วนำความรู้และวิชาการไปพัฒนาประเทศชาติต่อไป

1 ความคิดเห็น: